VieON TẬP TRUNG QUẢN TRỊ VÀ VẬN HÀNH DỮ LIỆU

VieON TẬP TRUNG QUẢN TRỊ VÀ VẬN HÀNH DỮ LIỆU

Mọi công tác quản trị, quyết định kinh doanh lẫn vận hành hàng ngày tại VieON đều dựa vào dữ liệu.

Sáng 5/7, diễn đàn "Kiến tạo giá trị từ chiến lược dữ liệu trong bối cảnh AI" - thuộc khuôn khổ "Thúc đẩy tiến trình chuyển đổi số Quốc gia" - diễn ra ở Trung tâm Hội nghị Quốc tế, Hà Nội. Các diễn giả bàn giải pháp, định hướng sản xuất và phân phối nội dung trong thời kỳ mới.

Ông Huỳnh Long Thủy - Tổng giám đốc VieON, thành viên của hệ sinh thái công nghệ truyền thông giải trí DatVietVAC Group Holdings - nhắc lại loạt thành tích suốt ba năm qua và "quả ngọt" khi thay đổi cách tiếp cận thông tin đến đa dạng người dùng. Nền tảng đáp ứng mọi nhu cầu phim, bóng đá, show thực tế lẫn truyền hình trực tuyến.

VieON ra mắt năm 2020, hiện có khoảng 42 triệu thiết bị sử dụng dịch vụ. Trước khi triển khai sản phẩm, đơn vị tìm hiểu kỹ công nghệ dữ liệu, mời BCG - công ty lớn quốc tế - tư vấn chiến lược kinh doanh, lưu trữ. Đến nay, gần 100% công tác quản trị, vận hành hàng ngày lẫn quyết định kinh doanh đều dựa vào dữ liệu.

"10 năm trước, chúng ta ít gặp đối thủ khi sáng tạo ứng dụng, đưa lên mạng. Người dùng internet lẫn khách hàng chuộng nhạc số, giải trí vì không có nhiều lựa chọn. Sau thập niên 2020, hàng nghìn app ra đời, doanh nghiệp sẽ khó thành công nếu không có cách quản trị, dựa vào dữ liệu. Do đó, chúng tôi tập trung mạnh khâu quản trị điều hành, vận hành bởi số liệu", ông Huỳnh Long Thủy nói và chỉ ra bốn yếu tố quan trọng.

Mô hình hệ thống phân tích dữ liệu (thu thập, xử lý, đưa ra biểu đồ bảng biểu): nếu có đội ngũ xử lý dữ liệu và kể chuyện tốt, doanh nghiệp mới nhanh chóng chạm đến những mốc son. Ngoải ra, cần theo dõi mô hình kinh doanh, chiến lược truyền thông, khuyến mãi của đối thủ cùng phân khúc.

Tư duy an toàn dữ liệu gồm: luật an ninh mạng; nghị định bổ sung chi tiết; quy định về luật bảo vệ dữ liệu.

Từ ngày đầu, VieON đã đặt ra bài toán phải hiểu rõ chân dung người dùng, trải nghiệm và hành trình người dùng để tối ưu hóa.

Theo ông Huỳnh Long Thủy, sáu bước hiểu đối tượng đang dùng sản phẩm gồm: đưa người dùng về (acquisition), ghé thăm (visit), trải nghiệm (onboarding), kích hoạt (activated), đồng ý sử dụng dịch vụ - xem và chọn nội dung (committed), trở thành khách trung thành (Loyality).

"VieON có khoảng 40.000 metric (phép đo định lượng của dữ liệu) để theo dõi hành trình người dùng trên tất cả điểm chạm. Chỉ cần họ chạm, chúng tôi sẽ có nội dung, dữ liệu và hiểu rõ chân dung từng người. Ưng với mỗi giai đoạn, ta sẽ hiểu họ muốn gì và nền tảng cần làm gì đáp ứng nhu cầu ấy", ông Huỳnh Long Thủy lý giải.

Tư duy dựa vào dữ liệu để ra quyết định: Descriptive Analytics (giải mã), Predictive Analytics (dùng AI tiên đoán dữ liệu, cá nhân hóa người dùng, dự đoán ai ở lại, rời đi) và Data Activate (chân dung khách hàng phục vụ truyền thông, quảng cáo hoặc mục đích khác, từ đó tối ưu hóa và gia tăng người mới).

Ông Huỳnh Long Thủy trình bày tâm huyết của VieON trong cách tiếp cận người dùng, chuyển đổi số trong bối ảnh trí tuệ nhân tạo lên ngôi.

VieON đạt nhiều thành tựu trong chuyển đổi số nhờ vận dụng khéo léo sức mạnh của AI và năng lực người sản xuất. Ba năm qua, đơn vị vận hành ứng dụng giải trí trực tuyến (OTT), cung cấp không giới hạn nội dung chất lượng cao, có bản quyền. Với sự hậu thuẫn của DatVietVAC Group Holdings, nền tảng liên tục tích hợp trí tuệ nhân tạo, giúp sản phẩm mới vượt trội hiệu năng, nâng cấp bộ dữ liệu cho chương trình cũ.

Đơn vị cũng đầu tư phát triển lõi công nghệ, dẫn dắt mảng kinh doanh số. Qua AI và Big Data, nền tảng có thể "hiểu" và đề xuất nội dung phù hợp với thị hiếu người dùng.

VieON từng bước thực hiện hóa chiến lược Go Global, trước mắt muốn tiếp cận 30 quốc gia trong năm đầu (theo phân bổ dân số Việt Nam trên thế giới); có 15.000 giờ với 80% nội dung thuần Việt.

Nguồn: VnExpress

DATVIETVAC GROUP HOLDINGS

222 Pasteur, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh, Việt Nam(+84) 28 3824 1919